วิสัยทัศน์ - พันธกิจ
วิสัยทัศน์ (VISION )
“โรงเรียนเวียงแหงวิทยาคม มุ่งพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นมาตรฐานสากล บนพื้นฐานความเป็นไทย ตามแนวทางพระราชดำริที่ยั่งยืน”
พันธกิจ ( MISSION)
1. พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางทักษะวิชาการ ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
2. เสริมสร้างศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้สามารถประยุกต์ใช้กระบวนการและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
3. บริหารจัดการที่คล่องตัวและมีประสิทธิภาพ ยึดหลักธรรมาภิบาล (Good Governance)
4. พัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม ให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมผู้เรียนตามมาตรฐานสากล
5. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ชุมชน และองค์กรต่างๆ ในการบริหารของสถานศึกษาและการจัดการศึกษา
6. ส่งเสริมการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ค่านิยม
ความรับผิดชอบต่อสังคม
เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนมีความเป็นเลิศทางทักษะวิชาการ มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีศักยภาพในการประยุกต์ใช้กระบวนการและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ สู่คุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานสากล
3. โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล (Good Governance)
4. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล
5. ภาคีเครือข่าย ชุมชน และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการบริหารการจัดการศึกษาของสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ
6. โรงเรียนมีการน้อมนำแนวพระราชดำริฯ สร้างการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน
7. โรงเรียนมีการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ที่ตอบสนองเป้าหมายหลักของโครงการ 8 เป้าหมาย
กลยุทธ์ในการนำวิสัยทัศน์ไปสู่ความสำเร็จ
1. การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
1) พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์ มีสุขภาวะที่ดี มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายทางวัฒนธรรม
2) พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะวิชาการ มีแรงจูงใจสู่อาชีพ ตามแนวพระราชดำริฯ
3) พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะสำคัญสู่กระบวนการทำงานอย่างสร้างสรรค์
2. การพัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการสถานศึกษา
1) พัฒนาระบบบริหารงานด้วยระบบคุณภาพ และการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
2) ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งจัดแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อมที่เอื้อ ต่อการเรียนรู้
3) ใช้หลักการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ชุมชน และองค์กรต่างๆ
4) พัฒนาคุณภาพการศึกษาตามนโยบายทางการศึกษา
3 การส่งเสริมคุณภาพการจัดการเรียนรู้
1) ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สอดคล้องตามมาตรฐานสากล
2) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การวิจัยทางการศึกษา รวมถึงการนิเทศติดตาม ให้สอดคล้องตามมาตรฐานสากล
3) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเป็นมืออาชีพ
ปณิธาน
โรงเรียนต้นแบบสถานศึกษาพอเพียง
เอกลักษณ์
ชนเผ่าเด่น เน้นพอเพียง
อัตลักษณ์
อนุรักษ์ภูมิปัญญา มีมารยาทงาม
ปรัชญา
อาภา อิว ปญฺญา เมว จริยา : ความรู้ดุจอาภา ปัญญาดั่งอาภรณ์
คำขวัญ
เรียนดี มีวินัย ใฝ่ศึกษา กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม นำอาชีพ
สีประจำโรงเรียน
สีน้ำเงิน – เหลือง
สีน้ำเงิน หมายถึง ความสงบร่มเย็น
สีเหลือง หมายถึง ความเจริญรุ่งเรื่อง
ตราประจำโรงเรียน
เป็นพระบรมธาตุแสนไหบนใบโพธิ์ ตรงก้านใบโพธิ์มีเลข ๑๗ หมายถึงวันที่สถาปนาโรงเรียน บนดอกกระดังงาซึ่งเป็นดอกไม้ประจำโรงเรียนด้านล่างเป็นแถบโค้งภายในแถบบรรจุชื่อโรงเรียนของโรงเรียน
ดอกไม้ประจำโรงเรียน
ดอกกระดังงา